บทสัมภาษณ์ อาร์เตต้า หลังเกมส์เปิดบ้านอัด เบรนท์ฟอร์ด

บทสัมภาษณ์ อาร์เตต้า หลังเกมส์เปิดบ้านอัด เบรนท์ฟอร์ด

บทสัมภาษณ์ อาร์เตต้า หลังเกมส์เปิดบ้านอัด เบรนท์ฟอร์ด

มิเกล อาร์เตต้า ให้สัมภาษณ์หลังเกมส์เปิดบ้านเอาชนะเบรนท์ฟอร์ด 2-1 ในเกมส์พรีเมียร์ลีกวันเสาร์ที่ผ่านมา

รูปเกมส์ที่เกิดขึ้น:
ผมมีความสุขมาก โดยเฉพาะกับวิธีการออกสตาร์ทเกมส์ เรามีความตั้งใจที่ชัดเจน ยอมรับความเสี่ยง การวิ่งสอดทะลุจากด้านหลังก็ดี และอันตราย สามารถเอาบอลเข้าไปสู่กรอบเขตโทษได้ และการใช้เคาน์เตอร์เพลส ไม่ปล่อยให้คู่แข่งโต้กลับได้ เราสามารถควบคุมเกมส์ได้อย่างสิ้นเชิง เราเล่นกันได้ดี แต่เราไม่สามารถทำประตูได้  ครึ่งหลังเราเริ่มต้นได้ดี และประตูที่ยอดเยี่ยมจากเอมิล (สมิธ โรว์) พอเรามาได้ประตูที่สองเราก็ปิดเกมส์ แต่น่าเสียดายที่เรามาเสียประตูตีไข่แตกจากเซ็ตพีท

ความสำคัญของ บูคาโญ ชาก้า และเอมิล สมิธ โรว์:
ใช่ แต่ต้องขอบคุณกำลังใจจากแฟนบอลอีกครั้งที่สร้างบรรยากาศให้กับนักเตะของเรา และผมมีความสุขที่เรามีนักเตะจากผลผลิตจากอะคาเดมี่ก้าวขึ้น และแบกความรับผิดชอบ พวกเขาสามารถทำให้เราชนะในเกมส์ได้ ซึ่งน่าประทับใจมากเมื่อเทียบกับอายุของพวกเขา

กังวลหรือเปล่าก่อนที่จะได้ประตูปลดล็อก
ผมคิดว่าเราเล่นได้ดีมาก และเราสร้างโอกาสยิงประตูได้มากมายในช่วงครึ่งเวลาแรก แต่เราไม่สามารถยิงประตูได้ และในพรีเมียร์ลีกคุณจะต้องไปพลาดโอกาส ถ้าคุณต้องการชนะ แต่ผมคิดว่าเรากลับมาในครึ่งหลัง และทำประตูได้เร็ว แล้วจากนั้นมันขึ้นอยู่กับประตูที่สองเพื่อปิดเกมส์ แต่ผมคิดว่ามันน่าผิดหวังที่เรามาเสียประตูในช่วงทดเจ็บ แต่โดยรวมผมมีความสุขกับผลการแข่งขัน และฟอร์มการเล่น

พูดได้หรือยังว่าท็อปโฟร์อยู่ในมืออาร์เซน่อลแล้วตอนนี้
มันยังเหลือเส้นทางอีกยาวไกล แต่เราก็ขยับเข้าไปใกล้ขึ้นเรื่อยๆ เพราะเราชนะเกมส์ของเรา และนั่นคือสิ่งที่เราต้องทำ คุณสามารถเห็นผลการแข่งขันคู่อื่นๆ ว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะชนะในลีกนี้ เรามีเกมส์อีกในวันพฤหัสบดี เราต้องเตรียมตัวให้ดี เพราะการเจอกับวูลฟ์เป็นงานยาก และเราจะต้องทำผลงานให้ดีเพื่อเอาชนะให้ได้ ต้องเล่นให้ดีขึ้นไปกว่านี้อีก นั่นคือเป้าหมาย

บรรยากาศภายในทีม
ผมคิดว่าผมเคยพูดไปแล้ว เมื่อตอนที่เราเล่นที่นี่กับนอริชในนัดแรกที่เราชนะ หลังจากแพ้มาสามนัดติดต่อกัน นั่นเป็นช่วงเวลาที่ไม่สามารถประเมินค่าได้สำหรับผมเลย กับทุกคนที่นี้ทั้งนักเตะและสต๊าฟโค้ช เพราะมันอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก หลังจากแพ้มาในสามน้ดแรกของฤดูกาล เราต้องการความสามัคคี และเชื่อว่าเราจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้

สิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากการเริ่มต้นที่แสนสาหัสครั้งนั้น
ไม่มีใครโทษกันและกัน ทุกคนต้องการมีส่วนร่วม ทุกคนต้องการเดินออกมาข้างหน้า ไม่มีใครหลบซ่อน และพวกเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งกับสิ่งที่เรากำลังทำ และพวกเขาแสดงให้เห็นถึงทัศนคตินั่น และส่งต่อไปยังสต๊าฟโค้ช และทุกคนในสโมสร และคุณได้เห็นการตอบสนองจากแฟนบอล และความใกล้ชิดระหว่างผู้เล่นกับแฟนบอล เพราะแฟนบอลกำลังเชื่อกับสิ่งที่เรากำลังพยายามกันอยู่

คุณภูมิใจในตัวลูกทีมมากแค่ไหน
มีความสุขมาก โดยเฉพาะกับวิธีที่พวกเขาเล่น เพราะนั่นจะนำมาสู่การได้ผลการแข่งขันที่ดี เรายังไม่รู้ว่าผลลัพธ์จะคืออะไร มันยังขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย และเราต้องทำในสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้เอง

อาร์เซน่อลถูกยกว่าเป็นตัวเต็งกับอันดับท็อปโฟร์
เรายังมี 15 เกมส์ที่ต้องลงเล่น และเรารู้จำนวนคะแนนที่เราจำเป็นต้องมีในการต่อสู้เพื่อแย่งท็อปโฟร์ และเรายังอยู่อีกห่างไกล ดังนั้นเรามีสมาธิกับเกมส์นัดต่อไป อย่างสูญเสียมาตรฐานการเล่นของตัวเอง เพราะมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ซี่งอาจเกิดเป็นจุดพลิกผัน สำหรับตอนนี้ในทุกสัปดาห์ เราต้องรักษาสภาพร่างกายนักเตะของเราให้ฟิต นั่นคือสิ่งสำคัญ เพราะเรามีตัวผู้เล่นไม่มากนักในเวลานี้ ดังนั้นการทำให้ทุกคนฟิต ทุกคนมีความเชื่อที่ถูกต้อง และมาตรฐานที่เราต้องยกขึ้นไปอีก เพราะเราต้องเล่นให้ดีกว่าเดิมถ้าต้องการเก็บชัยชนะเพิ่ม

ประเด็นที่กรานิต ชาคา ปฏิเสธปลอกแขนกัปตันทีม:
เพราะว่า คีแรน เป็นกัปตันทีมคนต่อไป นั่นคือเหตุผลที่เขาปฏิเสธ

เอมิล สมิธ โรว์ กลายเป็นนักเตะอะคาเดมี่คนแรกที่ยิงได้ 10 ประตูในหนึ่งฤดูกาล นับตั้งแต่ที่เชส ฟาเบรกาส เคยทำได้ หลังเกมส์เขากล่าวว่า: “ว้าว…นั่นเป็นเรื่องพิเศษมากๆ ที่ได้ยินแบบนั้น ใช่มันมีความหมายมาก มันเป็นความฝันเสมอในการลงเล่นให้อาร์เซน่อล ดังนั้นมันมีความหมายกับผมมากจริงๆ”

“แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือวันนี้เราเก็บสามแต้ม มันดูอาจจะดูเกินจริงไปหน่อย ผมกับบูคาโญ เราทั้งคู่มาจากอะคาเดมี่ เอ็ดดี้ก็เช่นกัน การได้ยินแฟนบอลเรียกชื่อของเรา และการที่เราทั้งคู่ทำประตูได้ มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก”

เซดริก โซอาเรส แบ็คขวาทีมชาติโปรตุเกส เป็นนักเตะอาร์เซน่อลอีกคนที่ให้สัมภาษณ์ในช่วงหลังเกมส์ เขากล่าวว่า: “ผมคิดว่าเราเริ่มเกมส์ได้ดีจริงๆ ทุกคนมีความมุ่งมั่น ทุกคนต้องการยิงประตุ ทุกคนต้องการช่วยเหลือกันและกัน และการได้เล่นในบ้าน กับแฟนบอลที่ยอดเยี่ยมในวันนี้”

“ทุกเกมส์ในพรีเมียร์ลีกคือสิ่งสำคัญสำหรับเรา ทีมรู้ว่าเราต้องเจอกับสถานการณ์เหมือนเล่นนัดชิงในทุกเกมส์ และเราจะต้องลงไปเก็บชัยชนะให้ได้อีกครั้งในนัดต่อไป นั่นคือสิ่งที่ทีมมีสมาธิในทุกเกมส์”

“ผมคิดว่ามันยอดเยี่ยมในดูไบ มันรู้สึกดี ทีมไปด้วยกัน เรากิจกรรมร่วมกัน เป็นเรื่องดีที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศ มันยอดเยี่ยมมาก ผมคิดว่าทีมตอนนี้เป็นหนึ่งเดียวกัน เราจะเป็นแบบนี้ไปจนกระทั่งจบฤดูกาล อย่างแน่นอน”

• เรื่องน่าสนใจ •